อ่านตรงนี้ก่อน :: 08 May 2002 :: Water is evening ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: English (from Webboard) ::

จากเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษ


nitchawan
YaBB Administrator
Introduction: Water is evening... evening!!!
« on: May 8th, 2002, 10:04pm »

อาจารย์เราคนหนึ่งเคยพูดว่าเรื่องภาษาอังกฤษเนี่ย คนไทยจะเก่งด้านไวยากรณ์มาก แต่การพูดการฟังไม่ เอาไหน เราว่ามันต้องขึ้นอยู่กับว่าเราจะนิยามคำว่าเก่งไวยากรณ์ว่ายังไง เรานิยามว่าเก่งไวยากรณ์คือการใช้ไวยากรณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสื่อสาร กันเข้าใจ เพราะฉะนั้น เราจะค่อนข้างเห็นแตกต่างจากอาจารย์ของเรา (เป็นศิษย์คิดล้างครู) ว่า คนไทยไม่ได้เก่งไวยากรณ์หรอก แต่เป็นคนที่เรียนไวยากรณ์มาเยอะ แต่ใช้ผิดๆ ตลอด
ลองมาฟังตัวอย่างที่เราจะเล่าต่อไปนี้กันดู มีพี่ที่เคยทำงานที่เดียวกับเรา แต่ตอนนี้เขาลาออกไปแล้ว เขามาเล่าเรื่องตลกให้ฟังว่า เพื่อนเขาไปเที่ยวพัทยา แล้วไปนั่งเล่นที่ ริมสระว่ายน้ำ เลยได้ยินคำสนทนาระหว่างสาวไทยคนหนึ่งที่กำลังว่ายน้ำเล่นไปมากับเพื่อนฝรั่ งของเธอซึ่งนอนเอ้เต้อยู่ที่เก้าอี้ริมสระ

Darling... come... come... (ดาลิ่ง คัม คัม...)
Jump.. jump.. let's swim... (จั๊ม จั๊ม เล็ตส สวิม...)
Water is evening... evening!!! (วอเต้อ อิส อีฟนิ้ง อีฟนิ่ง!!)
ที่รัก มานี่ มานี่
กระโดดลงมาเร้ว มาว่ายน้ำกันเถอะ
น้ำเย้น...เย็น!!!

โอ้โห...ดูตามตัวอักษร word for word นี่ไม่ผิดไวยากรณ์นะ ประธาน + verb to be + กรรม ประโยคสมบูรณ์ใช้ได้เลย แต่...ประโยคแบบนี้...ผิดค่ะ!

บางทีเราอาจจะยกตัวอย่างที่มันเวอร์ไปซักนิด พวกนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษมา ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการที่เรียนกันตั้งแต่ป. ๕ จนถึงมาถึงมัธยมปลายหรือ มหาวิทยาลัย บอกว่าโหย.. ไวยากรณ์ฉันแม่นกว่าแม่สาวไทยแถวพัทยาเยอะย่ะ แต่เราเห็นอยู่บ่อยว่าพอจะต้องสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษก็กลับอึ้งไป อันนี้ก็แล้วแต่จะแก้ตัวไปว่าเป็น เพราะความตกประหม่ากับการใช้ภาษาที่ไม่ใช่ ภาษาพ่อภาษาแม่ของเรา หรือเป็นความไม่เก่งไวยากรณ์จริงๆ

เราไม่ได้กำลังจะพูดว่าเราเก่งไวยากรณ์หรือภาษาอังกฤษเลอเลิศอะไร ความสามารถภาษาอังกฤษของเราไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เราคิดว่าการใช้ภาษา (ไม่ว่า จะภาษาอะไรก็ตาม) มันแยกส่วนไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเก่งไวยากรณ์แต่พูดไม่ได้ฟังไม่กระดิกหู หรือพูดได้ฟังแจ๋วแต่ไวยากรณ์ไม่ดีฮ่ะ มันต้องไปคู่กัน โดยทั่วๆ ไปแล้ว คนที่ใช้ภาษา อังกฤษสื่อสารได้ดี ก็จะมีไวยากรณ์ค่อนข้างดี ส่วนคนที่สื่อสารไม่ค่อยเข้าใจ ก็จะไวยากรณ์ไม่ค่อยเก่ง

ทีนี้ก็เลยมาหาเหตุผลว่า แล้วทำไมถึงมีคำพูดว่าคนไทยเก่งไวยากรณ์ หลังจากคิดไปคิดมา เราว่าเขาน่าจะหมายถึงว่า "การเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรของไทย จะ เน้นที่การเรียนไวยากรณ์มากกว่าการใช้ภาษาจริงๆ(การฟังพูดอ่านเขียน)" มากกว่า พอลองมองดูคนที่พอจะรู้ภาษาอังกฤษบ้างแล้วเนี่ย ก็จะพบว่า "พวกเขาเก่ง ไวยากรณ์ที่สุด" หมายถึงว่า จากประสบการณ์ที่เรียนมา (หลายปีมาก!) เนี่ยได้ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์มามากที่สุด ส่วนความรู้อื่นๆ ก็รองๆ ลงไป แต่ที่ร้ายและน่า เศร้าใจคือว่า ไอ้ระดับความรู้ไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้จดจำมามากที่สุดเนี่ย ส่วนใหญ่มันไม่พอเพียงในการที่จะเอามาใช้ในการสื่อสารจริงๆ ส่วนความรู้อื่นๆที่รองๆ ลงไปยิ่งไม่ต้องพูดถึง

เราไม่ได้มองว่าการเน้นการเรียนไวยากรณ์เป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยใช้ภาษาอังก ฤษได้ไม่ค่อยดีทั้งที่เรียนเยอะ (นาน) มาก เราคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่เราเรียนด้วย การท่องจำมากกว่าที่จะเรียนด้ว ยการทำความเข้าใจ หรือเรียนด้วยการทดลองใช้จริง การใช้ภาษาไม่ว่าจะภาษาไหนก็ตาม มันมีทั้งศาสตร์และศิลป์ มันเป็นสิ่งที่ต้องใช้ต้องฝึกฝน จึงจะชำนาญ เราไม่ได้บอกว่า การท่องจำเป็นเรื่องไม่จำเป็น ยังไงเราก็ต้องจำกฎเกณฑ์ ไวยากรณ์ คำศัพท์ต่างๆ ให้ได้ แต่การเรียนด้วยความเข้าใจจะทำให้เราจำได้ง่ายขึ้น และ เอามาใช้ได้ถูกต้องมากขึ้น

เราทำเว็บบอร์ดนี้ขึ้นมาไม่ใช่ว่าเราเก่งภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาถูกต้องดีเลิศ แต่อย่างน้อยเราก็พอจะมีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องใ นระดับหนึ่ง เรา คิดว่ามีหลายๆ หัวข้อหลายๆ ประเด็นที่เราได้เรียนรู้จากการใช้งานภาษาอังกฤษจริงๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่ได้ระบุไว้ในตำราเรียนภาษาอังกฤษ ไม่มีการสอนในห้องเรียน อาจเป็น เพราะมันง่ายเกินไป หรือไม่สลักสำคัญอะไร หรือเป็นเรื่องที่ใครๆก็รู้ๆกันอยู่แล้ว หรืออะไรก็สุดจะเดา แต่เราคิดว่าจะรวบรวมเอาไว้เป็นเหมือน Lessons Learned ของตัวเอง และ แอบหวังเล็กๆ ว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้าง

ในฟอรัมนี้ (Nitchawan's Talk) เราคงจะเขียนเกี่ยวกับเกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษเป็นตอนๆ ไปเรื่อยๆ ตามแต่จะนึกอะไรขึ้นมาได้ (และมีเวลาว่างจะเขียน) เนื้อหาก็คงเขียน เอาเองโดยไม่มีตำราอ้างอิงอะไรมาก (เพราะฉะนั้นโปรดอ่านโดยใช้วิจารณญาณ เด็กควรอ่านโดยอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง) ถ้ามีความผิดพลาดอะไรก็ท้วงๆ กันมาได้ หรือมี เกร็ดความรู้อะไรอยากจะเขียนเป็นหัวข้อบ้างก็โพสต์ได้เลย (เพราะฉะนั้นที่ตั้งชื่อว่า Nitchawan's Talk ก็ไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ เพราคนอื่นก็ Talk ได้) แล้วเราก็ยังแยกอีกฟอรัม หนึ่ง (I've learned something new today) เอาไว้เขียนเป็นเรื่องของคำใหม่ๆ สำนวนใหม่ๆ ที่เราเพิ่งรู้จักหรือเคยได้ยิน ใครรู้คำใหม่ๆ สำนวนใหม่ๆ ก็มาโพสต์บอกกันได้ จะได้ ช่วยให้เราทันสมัยไม่เชย นอกจากนี้แล้วเรายังว่าจะเอาไว้เขียนเรื่อง(ที่เราคิดว่า)น่ารู้เกี่ยวกับคำหรือการใช้ภาษาอังกฤษอีกด้วย

ฟอรัม I've learn something new today ถูกยุบไปรวมกับฟอรัมแรกแล้วนะ ตามคำของของท่านสมาชิกผู้ขี้เกียจ... เอ้ย ผู้ทรงเกียรติ

และสุดท้ายเรามีฟอรัม Questions Answer Comments (a.k.a. "QAC" เราอ่านเอาเองว่า "แคว็ค" เลียนแบบ FAQs หรือ Frequently Asked Questions "แฟ็คส์" ที่ใครๆ เขาก็มีกันทั่ว) เอาไว้เป็นที่ให้ถามตอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ไม่ได้ระบุว่าใครจะถาม ใครจะตอบ ให้เข้ามาช่วยๆ กันดีกว่า ช่วยกันถาม ช่วยกันตอบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เป็นการแบ่งปันประสบการณ์กัน

เกริ่นมาซะเยิ่นเย้อยืดยาว สรุปได้สั้นๆ แค่ว่าบอร์ดนี้ทำขึ้นมาสนองอารมณ์อยากเล่าของเรานั่นเอง

Nong Aoe
Guest
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #1 on: May 9th, 2002, 9:02pm »

แล้วประโยคของสาวพัทยาคนนั้นควรจะพูดอย่างไรถึงจะถูกล่ะคะ

nitchawan
YaBB Administrator
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #2 on: May 10th, 2002, 6:28am »

อืมม์.. น้องโอ๋ มาเล่นมุขอะไรแถวนี้...

Aoe
YaBB Newbie
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #3 on: May 11th, 2002, 12:49am »

มะได้มาเล่นมุขค่ะ มารับมุข ให้พี่นิจเขียนต่อ

SpygirL
YaBB Newbie
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #4 on: May 11th, 2002, 6:11am »

I can speak (Must...survive)
but I'm very very bad with vocabulary, spelling and grammar

nitchawan
YaBB Administrator
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #5 on: May 11th, 2002, 9:19am »

I am bad with spelling too. But I have an excuse that I am dylexic

piyatida
Guest
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #6 on: May 11th, 2002, 12:11pm »

Dyslexic มั้งนิด อ่านผิดๆแล้วยังสะกดผิดด้วย

จะว่าไปนะ ช่วงนี้เราก็ชอบอ่านตกๆหล่นๆอยู่เรื่อยเลย สงสัยติดนิดมาอ่ะ

nitchawan
YaBB Administrator
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #7 on: May 11th, 2002, 6:28pm »

โห.. เจอจับผิด (จับถูก) เฟ้ย
ว่าแต่ว่าอ่านตกๆ หล่นๆ แล้วไมไม่อ่านว่าเราเขียนถูกอ่ะ

piyatida
Guest
Re: Introduction: Water is evening... evening!!!
« Reply #8 on: May 11th, 2002, 9:50pm »

แบบว่า โรคไม่ชอบเห็นใครได้ดีไงนิด ที่เค้าทำดีๆไม่ชอบ มอง ชอบมองแต่ที่เค้าทำพลาด อะโฮะ โฮะ โฮะ