อ่านตรงนี้ก่อน :: 14 May 2002 :: เขียนให้เป็นประโยค ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: English (from Webboard) ::

จากเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษ


nitchawan
YaBB Administrator
พูด/เขียนให้เป็นประโยค
« on: May 14th, 2002, 6:11pm »

เรารู้สึกว่าการที่พวกเราคุยภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง มีสาเหตุหนึ่งมาจากการพูดหรือเขียนไม่เป็นประโยค ซึ่งเขาเรียกว่าพูดหรือเขียน broken English (My American boss could not understand what I said because I spoke broken English คำว่า broken นี้เอาไปใช้กับภาษาอื่นๆ ได้หมดเลยนะ ก็แปลว่าเราพูดภาษานั้นๆ ไม่รู้เรื่อง พูดได้แบบงูๆ ปลาๆ นั่นเอง)

ความจริงการที่คนเราพูดไม่เป็นประโยคเนี่ย ไม่ต้องให้เป็นภาษาอังกฤษหรอ ภาษาไทยหรือภาษาไหนๆ มันก็ฟังกันไม่รู้เรื่อง สื่อสารกันไม่เข้าใจเหมือนกันหมด ลองนึกภาพ มีคนมาพูดกับเราว่า "ฉันขับรถถนน" "เธอคนใจดีที่สุด" เราจะงงๆ ไหมว่าเขาจะบอกอะไร (ประโยคแรก ตกคำว่า "บน" ประโยคหลัง ตกคำว่า "เป็น")

ปกติประโยคในภาษาอังกฤษ (ที่จริงภาษาไทยก็เหมือนกันนะ) พื้นฐานที่สุด (ที่พูดแล้วได้ใจความ) จะประกอบด้วย "ประธาน + กริยา (+ กรรม)" ที่วงเล็บ (+ กรรม) เอาไว้ก็เพราะกริยาบางอย่างอาจะไม่ต้องมีกรรมมารองรับแต่ก็ได้ใจความ เช่น I run, We swim

แต่ถ้าจะให้ประโยคที่เราพูดมันหรูหรา บรรยายความได้ละเอียดลออมากขึ้น ก็จะมี คำขยาย กับ คำเชื่อม เพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะฉะนั้นประโยค = ประธาน (+คำขยาย) + กริยา (+คำขยาย) + กรรม (+คำขยาย) เช่น
Thai people like spicy food very much คนไทยชอบอาหารรสจัดมาก (สังเกตว่าคำขยายจะไม่ได้เรียงตามลำดับหรือคู่เคียงไปกับคำที่มันขยายเสมอไป ) หรือถ้ากลับไปดูตัวอย่างที่เรายกมาตอนแรก

"My American boss could not understand what I said because I spoke broken English."

ประโยคยาวยืด แต่ถ้าเราดูให้ดีมันก็มี ประโยค ๒ ประโยค กับคำเชื่อม และแต่ละประโยคก็มีแค่ ประธาน กริยา กรรม (บวกคำขยายของแต่ละส่วน)
ประธาน : My American boss ในประโยคแรกของ และ I ในประโยคหลัง
กริยา: could not understand กับ spoke
กรรม: what I said กับ broken English
คำเชื่อม: because

ตอนนี้จะยังไม่พูดไปในรายละเอียดว่าแต่ละส่วนจะต้องใช้ยังไงพูดยังไงถึงจะถูก แต่อยากจะบอกว่า เวลาจะพูดจะคุยกับใคร ถ้าเราพูดครบประโยค มีประธานกริยากรรมครบถ้วนเหมาะสมได้ (ไม่ว่าประโยคจะสั้นจะยาว มีคำขยายหรือไม่มี ใช้ vocab สุดหรูหรือ basic สุดๆ) ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

เพราะฉะนั้นต่อไปนี้เวลาพูด ก็ฟังตัวเอง เวลาเขียนก็อ่านทวน ดูซิว่าเราพูด หรือ เขียนเป็นประโยคกันหรือเปล่า ?

noy
Guest
Re: พูด/เขียนให้เป็นประโยค
« Reply #1 on: May 14th, 2002, 10:18pm »

board ก็ โอเค แต่พอเรา switch มันจะ pop up window โฆษณาซะเรื่อย เราว่าเธอน่าจะเปลี่ยน host ที่มัน free จริงถึงจะมีโฆษณาก็อย่าให้ถี่เหมือนเวลาดู free t.v. ถ่ายทอดฟุตบอลเลย

pi
Guest
Re: พูด/เขียนให้เป็นประโยค
« Reply #2 on: May 15th, 2002, 3:27am »

Netfirm Netfirm Netfirm

Netfirm คือคำตอบสุดท้าย