อ่านตรงนี้ก่อน :: 20 May 2002 :: Fuel Gas Heater ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: SGfE - from Webboard ::

จากเว็บบอร์ด Survival Guide for Stupid Engineers


PPuk
YaBB God
Fuel Gas Heater
« on: May 20th, 2002, 5:51pm »

โรงไฟฟ้าแบบ combine-cycle โดยปรกติจะมี fuel gas heater เพื่อ อุ่น natural gas ให้ ร้อนพอเหมาะกับ GTG แต่ fuel gas heater แบบไหนที่เราต้องการ

มี fuel gas heater หลักอยู่ 2 types

1. ใช้ เตาเผา natural gas ที่จะไหลผ่านตัวมันเอง พอเกิดความร้อนก็เอาไป heat natural gas ที่จะเข้า GTG อีกที

2. ใช้ steam มา heat natural gas ก่อนเข้า GTG

เคยใช้มาแล้วทั้ง 2 แบบ ถ้าให้เลือก จะเลือกแบบแรก ทั้งๆที่ efficiency ต่ำกว่า แบบที่สอง เพราะแบบที่สองมีปัญหาเยอะ

a) เคยเจอมาแล้ว ดันเอา superheat steam มา heat natural gas ไม่ทราบว่าคิดได้ไง เพราะ โดยทั่วไป heater จะถูกออกแบบให้ heating surface พอเหมาะกับ sat steam ที่จะมาเป็น media (ที่เค้าใช้ sat steam ก็เพราะมันจะถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า superheat steam) พอเปลี่ยนมาใช้ media เป็น superheat steam ที่ outlet ของ media จะไม่เกิด condensate เพราะความร้อนถ่ายเทไปให้ natural gas ไม่หมด กลายเป็นไอฟุ้งเชียว วิธีแก้คือ เดินท่อน้ำมา spray ที่ superheat steam เพื่อทำให้เป็น sat steam ก่อนนำไปถ่ายเทความร้อนให้ natural gas ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าโคตรยุ่งเลย เพราะต้อง sizing pump ให้ใหญ่ขึ้น เดินท่อหุ้มฉนวนมาอีก เพิ่ม control signal etc.

b) ส่วนใหญ่ steam ที่เอามา heat นั้น เค้าจะ extract มาจาก HRSG ปัญหาตามมาอีกเพียบ เนื่องจากระบบไม่ independence เพียงพอ ในกรณีที่ steam turbine trips ถ้า trips แป๊บเดียว OK เพราะไม่ต้องเอา HRSG ลงไปด้วย แต่ใครจะรู้อาจ trip นานก็ได้ ในกรณีที่ trip นาน จำเป็นต้องเอา HRSG ลง เพราะมันเปลือง คิดดู ผลิต steam ได้ แต่ dump ลง condenser ไปเปล่าๆ พอเอา HRSG ลง ก็คือไม่มี steam ไป heat ที่ fuel gas heater ผลที่ตามมาคือ natural gas ไม่ได้ค่าตามที่ GTG จะรับได้ GTG ก็เลยน้อยใจ trip ไปด้วย สรุปกลายเป็นเดิน simple cycle ไม่ได้ ทั้งๆที่ทุ่มทุนซื้อ bypass stack มาแล้ว

สรุป ใช้ การเผา natural gas มา heat natural gas เอง มีประสิทธิภาพต่ำ แต่ reliability สูง แต่ใช้ steam นั้น ประสิทธิภาพสูง แต่ reliability ต่ำ

สรุปอีกที ถ้าไม่ ต้องการเดิน simple cycle (คือไม่ได้ซื้อ bypass stack ตั้งกะแรก) ก็ใช้แบบ steam heating ได้ HRSG trips, GTG ก็ trip ตามอยู่แล้ว ไม่เห็นจะเป็นไร