อ่านตรงนี้ก่อน :: 22 May 2002 :: Poultry/Game ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: English (from Webboard) ::

จากเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษ


nitchawan
YaBB Administrator
Poultry/Game
« on: May 22nd, 2002, 9:48am »

จำได้ว่าตอนที่ซื้อกับข้าวในซุปเปอร์มาร์เก็ตในอเมริกา ตรงที่ขายเนื้อสัตว์ต่างๆ เขาจะมีป้ายติดไว้เป็นประเภทๆ ประมาณว่า Beef Pork Poultry Seafood ตอนโน้นเราไม่ได้สนใจจะเปิดดิกชันนารี่หาความหมายจริงๆของคำว่า Poultry รู้แต่ว่าถ้าจะไปหาเนื้อสัตว์มาทำกับข้าวก็ให้ไปทาง Pork Poultry Seafood ก็โอเคไม่อดตาย ส่วนด้าน Beef นี่ไม่ไปเพราะกลัวโรควัวบ้า เอ้ย… ไม่ใช่ๆ เพราะเราไม่กินเนื้อวัวตะหาก

ด้วยความบังเอิญวันก่อนเราอ่าน Restaurant Guide แล้วเจอคำว่า Poultry กับ Game ก็เลยได้รู้แบบจริงๆ (ซะที) โดยไม่จำเป็นต้องเปิดดิกชันนารี่ว่า Poultry คือ เนื้อสัตว์ปีก คือ พวกไก่ ไก่งวง เป็ด (อันเป็นสัตว์ที่เป็นศัตรูของโรคเก๊าต์) นั่นเอง

ส่วน Game มาเกี่ยวอะไรกับร้านอาหารได้ นี่เป็นความรู้ใหม่ คือ คำว่า Game ถ้าใช้กับสัตว์ ก็จะหมายถึงสัตว์ป่าที่คน (ใจร้าย) เขาล่าเป็นอาหารหรือเป็นกีฬา และหมายถึงเนื้อของสัตว์เหล่านั้นด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเจอว่าร้านอาหารฝรั่งเขาเสิร์ฟ Game เขาก็จะมีอาหารที่ทำจากกระต่ายป่า (Hare) ไก่ฟ้า (Pheasant) เก้ง กวาง หมี หมูป่า ฯลฯ ถ้าเป็นแบบไทยๆ คำว่า Game ก็จะเป็นประมาณ อาหารป่า อาหารเปิบพิศดารอะไรทำนองนั้นอ่ะ

พอพูดถึงคำว่า Game แล้วก็ให้ไปนึกถึง Harry Potter ขึ้นมาได้ ถ้าคนที่ได้อ่าน Harry Potter ภาคภาษาอังกฤษ คงพอจำได้ว่า Hagrid ยักษ์ใหญ่ใจดีที่อยากมีมังกรเป็นสัตว์เลี่้ยงแสนรัก เขามีตำแหน่งเป็น Gamekeeper ของโรงเรียน Hogwarts คำว่า Gamekeeper ก็คือ Game นี้เองหละนะ (ไม่ใช่ Game ที่แปลว่ากีฬา) คือ Hagrid เขามีหน้าที่เป็นคนดูแลพวกสัตว์ป่าต่างๆ นั่นเอง

KarnJa
YaBB Newbie
Re: Poultry/Game
« Reply #1 on: May 22nd, 2002, 8:47pm »

พี่นิจ พูดเรื่องอาหารนี่นึกขึ้นได้ ว่าวันนี้อ่านใบปลิวของ เอ็มโพเรี่ยม ก็เพิ่งรู้ว่า ชมพู่ อังกิด เค้าเรียก rose apple อิอิ
รู้สึกว่า vocab ที่เกี่ยวกับ apple ก็เยอะเหมือนกันเนอะ

รู้สึกว่าบางทีของใกล้ตัวเราไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่นะ
วันก่อนพาฝรั่งเยอรมัน ไปเที่ยววัดพระแก้ว เห็นเงาะ แล้วตื่นเต้นใหญ่ ไม่เคยเห็น อิอิ ถ่ายรูปใหญ่เลย เลยซื้อให้กินไปกิโลนึง