อ่านตรงนี้ก่อน :: 12 Jun 2002 :: Glycol/Water Coolant ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: SGfE - from Webboard ::

จากเว็บบอร์ด Survival Guide for Stupid Engineers


nitchawan
YaBB Administrator
Glycol/ Water Coolant
« on: Jun 12th, 2002, 12:57pm »

เคยเจอ Heat Exchanger ที่ระบุว่าใช้ coolant เป็น Glycol/Water Mixture (เช่น Ethylene Glycol 10% หมายถึงว่าให้ปน Ethylene Glycol เข้าไป 10% (รู้สึกจะเป็น % volume นะ)) ก็สงสัยว่าทำไมต้องใช้ Glycol/Water ไปหาข้อมูลดูก็เลยรู้ว่า เขาเอา Glycol ผสมเข้าไปเพื่อไม่ให้น้ำเป็นน้ำแข็งในหน้าหนาว (เป็น anti-freeze)

เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่เคยเห็น heat exchanger ที่ขายบ้านเราใช้ Glycol/Water เป็น coolant แต่ถ้าเจอ heat exchanger ที่ data sheet บอกว่าใช้ Glycol/Water เป็น coolant เราจะใช้น้ำธรรมดาก็ได้ โดยจะต้องการน้ำน้อยกว่าปริมาณ Glycol/Water ที่ระบุใน data sheet เพราะ Glycol มีความสามารถในการถ่ายเทความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำ ยิ่ง % ของ Glycol ใน mixture มากเท่าไหร mixture ยิ่งมีความสามารถในการถ่ายเทความร้อนต่ำลง

Glycol ที่ใช้มี 2 แบบ คือ ethylene glycol (EG) กับ propylene glycol (PG) EG จะมีใช้กว้างขวางกว่า เพราะมีใช้กันก่อน แต่ว่ามันเป็นพิษ เขาก็เลยคิดเอา PG มาใช้ แต่ยังใช้กันไม่กว้างขวางเท่า EG


PPuk
YaBB God
Re: Glycol/ Water Coolant
« Reply #1 on: Jun 12th, 2002, 4:45pm »

ใช่ ใช่ จะบอกว่าถ้ามีโอกาสได้ review spec นะ BVI ต้องระวังเรื่องนี้มากเลย เพราะเรื่อง design for freezing condition นี่ไม่ใช้ในเมืองไทย งาน piping ก็มีแบบนี้เยอะ

nitchawan
YaBB Administrator
Re: Glycol/ Water Coolant
« Reply #2 on: Jun 12th, 2002, 5:56pm »

เวลา Review Equipment ก็เหมือนกัน เพราะบางทีพวก Vendor ก็ชอบเอา Performance Data Sheet ของโปรเจ็คต์เก่าๆ มาใช้ (เหมือนที่เราชอบเอางาน Design ของโรงเก่าๆ มาใช้ )

ที่เจอนี่คือ HX ที่ GE เป็นคน Supply แล้ว GE ไปซื้อ Lube Oil Cooler ของ Alfa Laval เพราะฉะันั้น Alfa Laval จะทำ Performance Data Sheet ให้ GE แล้ว GE ก็คงไม่ได้เช็คว่า ที่ได้มามันเป็น HX สำหรับประเทศเมืองหนาว ก็ปล่อยผ่านมาเฉยเลย

ดีที่ถ้าใช้น้ำแทน Glycol/Water มันต้องการ Flow น้อยกว่า ไม่งั้นก็อาจจะมีปัญหาน้ำไม่พอได้...