อ่านตรงนี้ก่อน :: 30 Jul 2002 :: Rust On Stainless Steel ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: SGfE - from Webboard ::

จากเว็บบอร์ด Survival Guide for Stupid Engineers


PPuk
YaBB God
Rust on stainless steel
« on: Jul 30th, 2002, 1:13pm »

เรารู้มาว่าท่อ stainless steel นั้น จะไม่ขึ้นสนิม แต่ถ้าผงเหล็กมาเจอกับ stainless steel กลับทำให้ stainless steel ขึ้นสนิมได้ เพิ่งจะรู้เนี่ยแหละ แต่เดี๋ยวจะไปหาคำอธิบายที่เป็นหลักการมากกว่านี้ ตอนนี้ยังตอบแบบวิชาการไม่ได้ดี ไม่อยากมั่ว อย่างเช่นโรงงานที่ไปทำให้เค้าอยู่เนี่ย เป็นโรงงาน fabricate ท่อ ทีนี้ถ้ามี project 2 งาน งานนึงต้อง fabricate ท่อเหล็ก (พวก A283) อีกงานนึงต้อง fabricate ท่อ stainless steel เค้าจะต้องหาพลาสติกมาคลุมท่อ stainless steel หรือ ไม่ก็ทำผนังสูงๆกั้นระหว่าง พื้นที่ที่ fab ท่อเหล็กธรรมดา กับ พื้นที่ที่ fab ท่อ stainless steel เอาไว้ ไม่งั้น ท่อ stainless จะเกิดสนิมได้

PPuk
YaBB God
Re: Rust on stainless steel
« Reply #1 on: Aug 28th, 2002, 5:00pm »

ได้คำตอบมาแล้ว ว่าทำไมถึงเกิดสนิมที่ท่อ stainless steel ได้ คือที่ท่อ stainless steel น่ะปรกติจะมี film โครเมียม เคลือบอยู่ film ตัวนี้จะทำหน้าที่ป้องกันการเกิด เหล็กออกไซด์ (สนิม)ได้ แต่ปรากฏว่า ผงเหล็กธรรมดานี่แหละสามารถทำลาย film โครเมียม นี้ได้ พอ film ถูกทำลาย มันก็เลยทำให้เนื้อเหล็กเจอกับอากาศ และ เกิดสนิมได้

นอกจากนี้ Film โครเมียม ยังมีจุดอ่อนกับคลอไรด์ด้วย stainless steel เจอกับ คลอไรด์เมื่อไหร่ เกิด สนิมทันที ดังนั้นเวลาที่โรงงานจะทำความสะอาดท่อ เค้าจะต้องใช้น้ำคลอง หรือ น้ำดิบล้าง ใช้น้ำประปาไม่ได้เด็ดขาด เพราะน้ำประปามีคลอรีนไง

nitchawan
YaBB Administrator
Re: Rust on stainless steel
« Reply #2 on: Sep 7th, 2002, 12:15am »

เพิ่งสังเกตว่าพี่มาโพสต์หัวข้อใหม่

อีกอันหนึ่งที่เพิ่งรู้ก็คือว่า น้ำเค็ม ห้ามใช้วัสดุเป็นสแตนเลส โดยเฉพาะน้ำนิ่ง คือถ้าน้ำไหลๆ ตลอดก็อาจจะใช้ได้ ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นน้ำนิ่งนี่ห้ามเด็ดขาด ...