อ่านตรงนี้ก่อน :: Tuesday, Nov. 18, 2003 :: Solar Curb/Lane Marker ::
 
5 เรื่องล่าสุด
 
เรื่องเก่าๆ แบ่งตามหัวข้อย่อย
English
SGfSE
@Work
F.L.T.  **Update**
Health
Miscellaneous
 
แสดงความคิดเห็น
เกสต์บุ๊ค
เว็บบอร์ด
 
ผู้สนับสนุน
ไดอารี่แลนด์
 
:: Miscellaneous ::

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปกินข้าวกับพี่ๆที่เชฟฟิลด์มา พี่เอบีกำลังจะสร้างบ้านที่รีสอร์ทแถวๆสระบุรี/ปากช่อง ก็คุยกันเรื่องวัสดุสร้างบ้านต่างๆนานนา แล้วก็พี่เอ (หรือพี่บี?) ก็พูดเรื่องไฟกระพริบที่ติดที่ถนนขึ้นมา ว่าสงสัยว่ามันเป็นยังไง คือพี่เขาอยากได้เอาไปติดที่ทางเท้าหน้าบ้าน เพราะในโครงการนั้นเขาเป็นรีสอร์ทเล็กๆ มีคนอยู่ไม่มาก ถนนก็เลยค่อนข้างมืด

พอพูดเรื่องนี้ขึ้นมา เราก็เลยนึกได้ว่า เราก็สงสัยเหมือนกัน คือ เมื่อไม่นานมานี้ เรากลับบ้านก็สังเกตเห็นว่าอยู่ๆเกาะกลางถนนตรงหน้าตึกที่ทำงานเราเขามีไฟกระพริบๆ มาติด เพื่อให้คนขับรถเห็นเกาะกลางถนนได้ชัดขึ้น แล้วเราก็ไปเห็นอีกทีหนึ่ง ตรงเกาะกลางถนนที่ทางแยกแถวๆคอนโดบ้านเรา

ที่ว่าสงสัยก็คือ สงสัยว่ามันใช้พลังงานอะไร ทำไมถึงกระพริบๆ อยู่ได้ ตอนรอกลับรถเราก็พยายามสังเกตดูว่ามีสายไฟต่อออกมาหรือเปล่า ก็ไม่เห็น พีเอบีคิดว่าน่าจะเป็นพลังแสงอาทิตย์ แต่ก็ไม่แน่ใจเพราะเห็นมันอันเล็กๆ สำหรับคนที่ไม่เคยเห็น ไฟที่ว่านี้ เป็นกล่องสีเหลี่ยมๆ ขนาดประมาณ 4 นิ้ว X 4 นิ้ว X 1 นิ้ว เหมือนกับสัญญาณสะท้อนแสงแบบปุ่มๆ ที่เขาติดที่เส้นแบ่งถนนตรงทางแยกที่เราเรียกของเราเอาเองว่าปุ่มสะท้อนแสง เวลาเราวิ่งรถทับไปมันจะสะเทือนดังตึกๆๆๆ

วันนี้เราก็เลยไปค้นอินเตอร์เน็ตอีกและ เสียเวลาค้นอยู่พักใหญ่ เพราะไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร จะใส่คีย์เวิร์ดว่า ปุ่มสะท้อนแสง ก็คงไม่ได้การ เราก็เดาผิดเดาถูกไปเรื่อย (street sign flashing lights ฯลฯ) ในที่สุดก็ได้เรื่องที่ต้องการ

เราพบว่าปุ่มสะท้อนแสงของเราเขาเรียกเป็นภาษาอังกฤษประมาณว่า Curb Marker หรือ Lane Marker ที่เจอในเว็บของญีปุ่นเขาเรียก Raised Marker มียี่ห้อหนึ่งเขาเรียกว่า Road Stud เป็นประมาณชื่อรุ่นของเขา ความหมายใกล้เคียงกับชื่อ ปุ่มสะท้อนแสงที่เราเรียกเลยนะ ส่วนแบบที่เป็นไฟกระพริบๆได้ทั้งๆ ที่ไม่มีสายไฟต่อออกมา มันเป็นแบบ Solar คือใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การทำงานคือ มีแผ่นรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ติดอยู่ด้านบน (ด้าน 4 นิ้ว X 4 นิ้ว) ตัวเก็บพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์อยู่ข้างใน มี 2 แบบคือ เป็นแบตเตอร์รี่แบบชาร์จได้ กับเป็นตัวเก็บประจุ (Capacitance) ความแตกต่างของสองแบบนี้ คือระยะเวลาการใช้งานระหว่างการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง รู้สึกว่าแบบแบตเตอร์รีจะใช้งานได้นานกว่า

การทำงานของปุ่มสะท้อนแสงที่ใชพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอัตโนมัติ คือพอไม่มีแสงแดดตัวเก็บพลังงานก็จะคายพลังงานออกมาทำให้หลอดไฟแว๊บๆได้ แต่พอได้รับแสงแดดอีกหลอดไฟก็จะหยุดทำงาน หลอดไฟแว๊บๆนี่จะติดอยู่ด้าน 4 นิ้ว X 1 นิ้ว ตามสเป็คเขาบอกว่า ถ้าได้รับแสงหนึ่งชั่วโมงจะส่องแสงแว๊บๆได้นาน 6-8 ชั่วโมง และถ้าได้รับแสงอาทิตย์จนเต็มที่จะใช้ได้ถึง 12 วัน

เราจำได้ว่ามีพี่คนหนึ่งที่พ่อเขาทำงานกรมทาง เขาเคยคุยให้ฟังว่าไอ้ปุ่มสะท้อนแสงแบบธรรมดาอันหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ อันละเป็นพัน จากสองสามยี่ห้อที่เราดูมา (จำยี่ห้อไม่ได้ เพราะไม่ได้รู้สึกว่าเป็นประเด็น) แบบใช้แสงอาทิตย์เขาขายอันละ 30-50 เหรียญ นี่ถ้ารวมภาษงภาษีในการนำเข้า (กับค่าน้ำร้อนน้ำชาต่างๆ) ปุ่มสะท้อนแสงที่มีไฟแว๊บๆ นี่ไม่ต้องปาเข้าไปสี่ห้าพันบาทเรอะ ไอ้ที่ติดกันพราวๆตามสี่แยกต่างๆนั่นเงินภาษีของพวกเราทั้งนั้นเลย เอามาติดที่ถนนในกรุงเทพฯที่ไฟสว่างจ้า เราว่าเปลื่องเงินภาษีเปล่าๆ (บางถนนบางแยกก็อาจจะจำเป็น แต่นี่เราเห็นติดซะพราวไปทั่วเลย) สู้เอาเงินไปซื้อสีสะท้อนแสงไปตีเส้นถนนไฮเวย์ตามต่างจังหวัดซะยังจะดีกว่า เพราะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก